ชื่อ รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย สุภาส มณีโชติ
ปีการศึกษา 2551
สถานศึกษา โรงเรียนปทุมานุกูล
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมานุกูล ที่สอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนปทุมานุกูล อำเภอท่าศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 44 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่าสัมประสิทธิ์ E1 / E2 และการทดสอบค่าที แบบ Dependent ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.76 /85.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38