ต๊ะ ท่าหลา

31/1/53

ใบงานที่ 13

สรุปการไปทัศนศึกษาระหว่างวันที่ 17-22 ม.ค.2553
1.ดูงานที่โรงเรียนอนุบาลหนองคาย
      โรงเรียนอนุบาลหนองคายเป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของโรงเรียนที่มาเยี่ยมเยียน ชื่นชมการบริหารงานของ ผอ.สัมฤทธิ์ เจริญดี คณะครูให้การต้อนรับเป็นกันเอง ยิ้มแย้ม แจ่มใส อบอุ่นมากครับทั้งที่อากาศวันนั้นหนาว เป็นโรงเรียนทีมีบริเวณกว้างขวาง ประสบการณ์ที่ได้รับจากการบรรยายของผู้อำนวยการ  ทำให้เห็นการทำงานเป็นทีมร่วมคิดร่วมทำร่วมนำร่วมประสาน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ดังจะเห็นได้จากมีครูได้รับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ 80% ของโรงเรียน ผู้บริหารให้ความเป็นกันเองกับผู้ร่วมงาน  สิ่งสำคัญผู้บริหารมีความรับผิดชอบในการบริหารงาน ทั้งต่อตนเองและผู้ร่วมงาน เป็นโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จหลายด้านเช่น
1. โรงเรียนรางวัลพระราชทานระดับประถมศึกษา
2. โรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง
3. โรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
4. โรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาปฐมวัย
5. โรงเรียนวิถีพุทธ
6. โรงเรียนส่งเสริมสุภาพ
7. โรงเรียนดีศรีหนองคาย
2.แนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมบริบทของประเทศลาว
      ไทยลาวก็พี่น้องกัน บ้านพี่เมืองน้อง ถ้าตามประวัติศาสตร์ไทยลาวคือประเทศเดียวกัน เราต้องถูกแบ่งแยกดินแดน ใน
ครั้งที่ 10 ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง (อาณาจักรล้านช้าง หรือประเทศลาว) ให้กับฝรั่งเศส เมื่อ 3 ตุลาคม 2436 พื้นที่ 143,000 ตร.กม. ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นของไทยมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวร ต้องเสียให้กับฝรั่งเศสตามสัญญาไทยกับฝรั่งเศส เท่านั้นยังไม่พอ ฝรั่งเศสเรียกเงินจากไทย 1 ล้านบาท เป็นค่าเสียหายที่ต้องรบกับไทย เสียค่าประกันว่าไทยต้องปฏิบัติตามสัญญาอีก 3 ล้านบาท และยังไม่พอฝรั่งเศสได้ส่งทหารมายึดเมืองจันทบุรีและตราด ไว้ถึง 15 ปี นับว่าเป็นความเจ็บปวดที่สุดของไทยถึงขนาดที่เจ้านายฝ่ายในต้องขายเครื่อง แต่งกายเพื่อนำเงินมาถวาย ร.5 เป็นค่าปรับ ร.5 ต้องนำถุงแดง(เงินพระคลังข้างที่) ออกมาใช้ แต่ถึงอย่างไร สิ้นค้าต่างๆที่อยู่ในประเทศลาว ก็เป็นสินค้าที่นำเข้าไปจากไทย มีความรู้สึกว่าอยู่ในลาวก็เหมือนอยู่ในประเทศไทย
      สภาพบ้านเรือนใกล้เคียงกับสภาพต่างจังหวัดของประเทศไทย สำเนียงภาษาแตกต่างกันแต่ก็สามารถสื่อสารกับเราได้ เพราะจากการพูดคุยเค้าจะดูละครของไทย ฟังเพลงไทย พูดไทยชัด สินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่เป็นสินค้าเลียนแบบ คุณภาพเหมาะสมราคา
3.หมู่บ้านงูจงอาง
      เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประทับใจอีกแห่ง ปกติเป็นคนกลัวงู เห็นงูจงอางตัวใหญ่  ประทับใจกับการแสดงคนกับงู เป็นหมู่บ้านที่มีการบริหารจัดการของคนในหมู่บ้านร่วมกันทำให้เกิดรายได้เข้าสู่หมู่บ้าน เป็นที่รู้จักกันทั้งในไทยและต่างประเทศ วันนั้นเห็นเพื่อนถ่ายรูปกับงู ก็อยากถ่ายบ้าง แต่เกิดกลัวขึ้นมากระทันหัน วิ่งหนีจนเจ้างูตกพื้น ไม่รู้เจ้าของโกรธมากหรือเปล่า ต้องขอโทษจริงๆ
4. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
     เป็นอีกสถานที่ที่ประทับใจ ตั้งใจจะไปล่องแก่งดันไม่มีน้ำ เลยไม่ได้ไป กลางคืนก็มีกิจกรรมสนุกสนานมีการลงขันนำเงินซื้อหมูหันและเครื่องดื่ม มีการเต้นรำกันสนุกสนานมาก ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากการพักโรงแรมเป็นรีสอร์ท ทำให้เข้าใจทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น